Động viên, chia sẻ khó khăn với người lao động

08:33 - Thứ Sáu, 28/10/2022 Lượt xem: 4531 In bài viết

ĐBP - Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Nậm Pồ có 78 công đoàn cơ sở trực thuộc với hơn 2.310 đoàn viên. Đa số đoàn viên, người lao động có đời sống ổn định, song vẫn còn nhiều trường hợp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do công tác xa gia đình, chưa có nhà ở ổn định, sức khỏe yếu, bệnh tật… Để kịp thời động viên, chia sẻ khó khăn với đoàn viên, người lao động, LĐLĐ huyện đã tích cực triển khai các hoạt động chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và LĐLĐ huyện Nậm Pồ bàn giao “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên Lò Thị Xuyên, xã Pa Tần.

Ông Quàng Văn Trường, Chủ tịch LĐLĐ huyện Nậm Pồ cho biết: Các cấp công đoàn huyện đã tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách cho người lao động, như: Tiền lương, tiền thưởng, chế độ BHXH, BHYT, các chế độ ưu đãi ngành nghề, nghỉ phép, chế độ nâng lương, nâng ngạch, bậc, khen thưởng theo quy định... Cùng với đó, LĐLĐ huyện chỉ đạo công đoàn cơ sở chủ động phối hợp cùng với thủ trưởng cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Thời gian qua, đã có trên 70 công đoàn cơ sở tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; phát động phong trào thi đua; bàn các biện pháp cải tiến điều kiện làm việc, nâng cao đời sống cho cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động; khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích trong công tác… LĐLĐ huyện cũng phối hợp với một số phòng, ban kiểm tra tình hình thực hiện quy chế dân chủ và thực hiện các chế độ chính sách, chấp hành pháp luật về lao động tại nhiều cơ quan, đơn vị.

Hàng năm, LĐLĐ huyện chủ động rà soát, lập danh sách đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để kịp thời thăm hỏi động viên, tặng quà, hỗ trợ người lao động. Từ đầu năm đến nay, LĐLĐ huyện đã tổ chức trao tặng gần 140 suất quà với tổng trị giá trên 92 triệu đồng cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân năm 2022; hỗ trợ 1 triệu đồng cho đoàn viên có nhà bị cháy; hỗ trợ 3 triệu đồng cho lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn trong sự cố thiên tai xảy ra tại Thủy điện Phi Lĩnh, xã Si Pa Phìn vào đầu tháng 7 vừa qua. Với đoàn viên khó khăn về nhà ở, LĐLĐ huyện đã lập hồ sơ đề nghị LĐLĐ tỉnh hỗ trợ “Mái ấm công đoàn”. Trong tháng 8/2022, LĐLĐ huyện đã tiến hành nghiệm thu, bàn giao 6 “Mái ấm công đoàn” với tổng trị giá 260 triệu đồng cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, chưa có nhà ở hoặc nhà ở tạm, dột nát.

Vừa chuyển về sống trong ngôi nhà mới khang trang được LĐLĐ tỉnh, huyện hỗ trợ xây dựng, chị Lò Thị Xuyên, đoàn viên Công đoàn cơ sở Trường PTDTBT THCS Pa Tần phấn khởi cho biết: Do điều kiện gia đình hết sức khó khăn, bố mẹ đã già yếu, chồng không có việc làm ổn định, 2 con còn nhỏ nên mọi chi tiêu trong nhà đều trông vào đồng lương giáo viên của chị. Đã thế, tai họa còn ập xuống gia đình khi vào tháng 12/2021 ngôi nhà chị đang ở bị mưa lũ cuốn trôi khiến cả nhà không có nơi trú ngụ. Gia đình chị đã được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 60 triệu đồng. Từ nguồn kinh phí được hỗ trợ cộng với số tiền vay mượn thêm, gia đình chị đã xây dựng được ngôi nhà gỗ mới khang trang, rộng gần 40m2 để ổn định cuộc sống. Đây là sự hỗ trợ hết sức ý nghĩa giúp gia đình chị Xuyên vượt qua giai đoạn khó khăn, yên tâm gắn bó với nghề dạy học, tiếp tục nỗ lực vươn lên để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hiện LĐLĐ huyện Nậm Pồ đang lập hồ sơ đề nghị LĐLĐ tỉnh tiếp tục hỗ trợ xây dựng 5 “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên khó khăn của xã Pa Tần, Nậm Khăn, Trung tâm Y tế và Phòng Nội vụ huyện. Mỗi nhà được hỗ trợ 40 triệu đồng và dự kiến sẽ được triển khai thực hiện trong tháng tới. Quan tâm nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động, các cấp công đoàn huyện cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thi đấu thể thao nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho đoàn viên; tổ chức nhiều phong trào thi đua yêu nước thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động hăng hái tham gia.

Bài, ảnh: Đức Linh
Bình luận
Back To Top